Ưu nhược điểm của xe Nhật, xe Mỹ và xe châu Âu

Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc

Thị trường ô tô ngày nay luôn có hàng trăm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tại Việt Nam, những mẫu xe đến từ Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu đều rất được ưa chuộng với thiết kế đẹp mắt và tính năng nổi bật. Tuy nhiên, tùy theo từng tiêu chí mà mỗi khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau. Dưới đây là những phân tích về các dòng xe theo khu vực trên thế giới.

Xe Nhật: nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả

Ấn tượng đầu tiên về những chiếc xe đến từ Nhật Bản là vẻ ngoài nhỏ gọn, giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc trưng cơ bản này xuất phát từ lịch sử nền kinh tế khó khăn và khan hiếm dầu mỏ.

Mới đầu, những mẫu xe Nhật chủ yếu chỉ nhắm đến thị trường nội địa. Tuy nhiên đến thập niên 70, thế giới bước vào giai đoạn khủng hoảng dầu mỏ thì những hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda hay Nissan đã bước sang một trang mới khởi sắc nhờ đánh đúng vào điểm yếu tốn kém nhiên liệu và giá thành đắt đỏ của xe Mỹ hay châu Âu.

Tuy ở một số phân khúc, xe Nhật Bản không phải nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các đối thủ khác. Theo Topspeed, BMW 328d bản máy dầu có mức tiêu thụ trung bình 8,7 lít/100 km, tương đương Scion iQ 2014 và Mitsubishi Mirage CVT, chứng minh mẫu serie 3 vẫn là một trong những chiếc xe tốt nhất thế giới. Nhưng giá trị thương hiệu của những chiếc xe Nhật đã được bảo đảm hình ảnh hiệu quả, tiết kiệm từ lâu. Do đó Toyota, Honda hay Nissan đều tạo nên thương hiệu và chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường.

Một lợi thế khác của xe Nhật Bản là độ tin cậy cao. Một nghiên cứu của JD Power & Associates năm 2002 đã chỉ ra rằng, xe Nhật Bản có giá trị lâu dài cao nhất. Theo báo cáo năm 2010 của chuyên trang đánh giá Consumer Reports, xe Nhật chiếm 7/10 mẫu xe đáng tin cậy nhất năm. Vì thế khi bán lại xe Nhật rất ít khi bị rớt giá.

Tuy nhiên trang Carsdirect viết. “Không phải xe Nhật nào cũng đáng tin cậy. Ví dụ như Nissan Cube hay Lexus GS có chỉ số tin cậy thấp hơn mức trung bình”.

Thêm một điều khiến xe Nhật nổi trội hơn là vấn đề bảo dưỡng. Với xe Mỹ hay Châu Âu, người sử dụng xe phải bảo dưỡng thường xuyên với chi phí rất đắt. Còn xe Nhật thì đơn giản hơn, chu kì bảo dưỡng dài, chi phí thấp nếu bảo dưỡng theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất.

Xe Mỹ: dung tích động cơ vượt trội

Nhiều ý kiến cho rằng, xe Mỹ sinh ra gần như để dành riêng cho phái mạnh. Đặc trưng của xe Mỹ là những chiếc SUV hoặc bán tải có kích thước lớn. Vì thế mà mỗi khi nhắc đến xe Mỹ là người ta nghĩ đến phong cách cơ bắp, đồ sộ đem lại cảm giác mạnh mẽ. Xét riêng khía cạnh này, thì xe Nhật không thể cạnh tranh với xe Mỹ.

Một điểm đặc trưng khác không thể không nhắc tới đối với xe Mỹ là trang bị động cơ lớn, mang đến cho người dùng cảm giác bất kham. Trong số 10 chiếc xe có động cơ lớn nhất thế giới thì 6 chiếc là xe Mỹ. Chẳng hạn Dodge Viper với trang bị dung tích động cơ 8.7L. Vị trí số 2 thuộc về Chevrolet Camaro Z/28 với dung tích động cơ 7 lít.

Dù chỉ dùng dẫn động cầu sau, nhưng trong một bài thử xe của MotorTrend năm 2015, Chevrolet Camaro Z/28 2014 giành chiến thắng trước Porsche 911 Turbo S 2014 và Nissan GT-R 2015 (đều dùng dẫn động 2 cầu) về tốc độ hoàn thành đường đua Streets of Willow. Giá bán của chiếc xe Mỹ là 75.000 USD, thấp hơn con số 117.000 USD của Nissan GT-R và 185.000 USD của Porsche 911 Turbo S.

Xe châu Âu mạnh, đương nhiên đắt hơn nhiều so với xe Mỹ. Dodge Challenger SRT Hellcat 2015 có công suất 707 mã lực, giá bán chưa đến 60.000 USD tại Mỹ rẻ hơn rất 5 lần so với Lamborghini Aventador hay Bentley Continental SuperSports có mã lực thấp hơn rất nhiều.

Ở khía cạnh công nghệ, ở Mỹ có nhiều loại xe đang dẫn đầu về xe tự lái, loại phương tiện đòi hỏi nhiều công nghệ phức tạp.

Xe Châu Âu: “Đắt xắt ra miếng”

Nhắc đến Châu Âu, ngay lập tức chúng ta liên tưởng đến sự xa hoa, lộng lẫy. Ô tô ở Châu Âu cũng không ngoại lệ. Những chiếc xe Châu Âu luôn có mức giá cao ngất lại nhưng luôn đảm bảo được tiêu chí chất lượng.

Châu Âu là vùng đất sinh ra rất nhiều dòng xe sang như Rolls-Royce, Bentley hay Maybach. Trong đó, Đức được biết đến là một đất nước có kỹ thuật cơ khí tuyệt vời. Đặc biệt, giá trị những thương hiệu này chỉ có tăng chứ không có giảm.

Chúng ta có thể so sánh Mercedes SLR McLaren và Dodge Viper là hai ví dụ điển hình. Hai mẫu xe hiệu suất cao tương đương về kích thước và hiệu suất. Nhưng Viper sản xuất ở Mỹ có giá 80.000 USD, trong khi SLR McLaren xuất xưởng ở châu Âu và giá bán cao gấp 5 lần.

Có một đặc điểm trong thiết kế xe châu Âu là tính truyền thống. Vì vậy mà nhiều mẫu xe của Lamborghini thường kế thừa kiểu dáng từ “người tiền nhiệm”. Ví dụ như Lamborghini, Aventador đều mang hơi hướng của Murcielago. Tuy nhiên Murcielago lại có chút hình ảnh của Diablo. Mà kiểu dáng của Diablo lại bắt nguồn từ Countach. Ngoài ra, còn nhiều ví dụ khác, như Ferrari, BMW, Audi, Aston Martin, Rolls-Royce,…

Tốc độ cũng là một yếu tố khiến người ta nhớ đến xe châu Âu. Trong danh sách những mẫu xe nhanh nhất hành tinh thì xe châu Âu luôn chiếm ưu thế. Bugatti Chiron đang dẫn đầu thế giới về kỷ lục tốc độ xe thương mại.

Nếu xét về phương tiện truyền thống, xe châu Âu đang bỏ xa Ford hay GM về công nghệ nói chung. Nhiều hãng đã bắt kịp xu hướng áp dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất.

Nói về cảm giác lái, một chuyên gia của tờ TheZebra chia sẻ: “Các hãng Đức nổi tiếng với xe hiệu năng cao, làm nên những chiếc xe nhanh và ổn định, có thể vượt qua mọi góc cua với tốc độ cao mà không gặp bất kỳ rắc rối. Xe của họ hơn xe Mỹ ở khả năng xử lý và cảm giác lái”.

Tóm lại, ở mỗi khu vực thì các chiếc xe lại có những ưu thế riêng, phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Gần như không thể kết luận xe ở đâu là tốt nhất.

Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)